Bài viết chia sẻ lại hành trình của bạn Nguyễn Hải Vinh trong vòng 7 ngày di dọc theo các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, một chuyến đi chứa đựng nhiều cảm xúc, bất ngờ và cả những tình huống không ngờ tới.

Trên đường ra Bàu Trắng – Bình Thuận

Đêm đầu tiên: Sài Gòn – Đồng Nai

19h tối thứ 6, tôi cứ đi đi lại lại trước hiên nhà, lòng bồn chồn, nôn nóng. Tất cả mọi thứ đã được chuẩn bị xong xuôi, hành lí đã yên ổn trên xe, tâm lí cực kì vững vàng. Chỉ đợi thằng bạn tới gọi là chúng tôi lên đường thôi. Ngoài trời vẫn mưa tầm tã, mưa tối trời tối đất như báo hiệu một chuyến đi không hề yên ổn chút nào. Vậy đó hành trình một tuần đi dọc các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ và Tây Nguyên của chúng tôi khởi đầu trong một đêm mưa gió bão bùng.

Không sao “Vạn sự khởi đầu nan”, ông bà khi xưa đã bảo như vậy mà. Tới gần 8h bóng dáng thằng bạn xuất hiện, hai thằng vội trùm áo mưa và phóng như bay ra khỏi nhà. Cái ngày mà chúng tôi mong đợi từ lâu lắm rồi, giờ nó đã trở thành hiện thực. Không chần chừ một giây phút nào hai thằng lao thẳng vào cơn mưa. Dường như mưa chỉ làm cho không gian thêm mát mẻ hơn thôi chứ không thể nào cản bước được hai đứa “khùng” như chúng tôi.

Nhiều người hỏi sao hai thằng bây không đi chung một xe cho tiện và tiết kiệm hơn, chưa kể đứa này mệt thì có đứa khác chạy thay. Tôi chỉ cười thầm và nói rằng: “Cái cảm giác được phóng xe máy băng qua những vùng đất xa lạ, có thể là những con đèo cao hay vực sâu, những cồn cát bao la tít tắp nó sướng lắm nên chả dại mà từ bỏ bất kì giây phút nào trong hành trình của mình”.

Xe bắt đầu tăng tốc vượt qua những địa danh quen thuộc như cầu Đồng Nai, qua khỏi đường tránh thành phố Biên Hoà và hướng về nơi dừng chân đầu tiên của chuyến đi là nhà cô tôi ở Xuân Lộc (Đồng Nai), quãng đường chỉ chừng 100km nên mất 2h di chuyển chúng tôi đã tới nơi. Mò mẫm tìm đường vào (do lâu rồi tôi không xuống đây) và thấy chú tôi đợi sẵn trước cửa nhà. Hai đứa quất hai tô mì trứng cho ấm bụng rồi nhanh chóng chìm sâu vào giấc ngủ. Ngoài kia gió vẫn giật liên hồi, mưa càng nặng hạt hơn.

Ngày 1: Đồng Nai – Phan Thiết – Vĩnh Hy – Bình Tiên – Nha Trang

5h sáng chúng tôi đã mò dậy để chuẩn bị cho hành trình dài nhất trong 7 ngày, đi từ Đồng Nai tới thành phố biển Nha Trang. Chia tay cô chú, chúng tôi thẳng hướng QL1A về Phan Thiết và dự định dừng chân ăn sáng tại đây. Đúng là trời chẳng chiều lòng người tí nào cả, chạy được chừng 15p là mưa xối xả, cũng không trách ông trời được vì chúng tôi đi ngay vào thời điểm mùa mưa đã bắt đầu ở miền Nam. Hội ý chớp nhoáng, hai thằng quyết định tấp vào để trú mưa vì khi đi dưới trời mưa lớn đường trơn trượt và rất nguy hiểm.

Chừng 10p sau cơn mưa đã nhẹ hơn và chúng tôi trùm áo mưa đi tiếp, đúng là ông trời vẫn còn thương, đoạn đường tiếp theo tới Phan Thiết trời nắng ráo, gió mát lạnh chả bù cho quãng đường hồi sáng. Tới Phan Thiết tôi tấp vào một quán cơm tấm bên đường và tự thưởng cho mình một dĩa cơm đầy ắp, đi đường dài thì sức khoẻ là quan trọng nhất, không nên ăn uống qua loa hay bỏ ăn rất tai hại.

Chưa kịp đưa muỗng cơm lên miệng thì phía sau lưng âm thanh chói tai vang lên, trời ạ một đội mô tô phân khối lớn từ đâu xuất hiện với tiếng bô gầm rú phấn khích mà lại toàn là Ducati không mới ác chứ. Thôi bỏ dĩa cơm qua một bên, ngắm các em chiến mã này phóng qua cái đã. Nhìn lại xe của mình và tự nhủ vài năm nữa thì cũng sẽ đi bụi bằng PKL….hehe.

Cung đường ven biển Bàu Trắng – Phan Rí

Giải quyết xong dĩa cơm thì mưa bắt đầu rơi, ngày trước ai nói tôi mạng thuỷ tôi không tin chứ giờ tin sái cổ luôn. Thây kệ mưa nhỏ mà cứ đi tiếp thôi, hai thằng thẳng đường hướng về khu vực Hòn Rơm để đến với Bàu Trắng, con đường ven biển tuyệt đẹp mà vắng tanh, hai thằng thi nhau dẫn đoàn và chỉ chịu giảm tốc độ chút khi thấy anh trọng tài áo vàng lấp ló phía xa.

Đợt này chúng tôi quyết tâm chỉ đi dọc tuyến đường ven biển từ Bình Thuận tới Phú Yên, hạn chế đi QL1A. Từ Bàu Trắng đã có một con đường ven biển chạy tới Phan Rí Cửa và có thể đi thẳng tới Tuy Phong, con đường bốn làn xe như xé đôi cái sa mạc đầy cát và gió này. Thật tình chạy tốc độ 70km/h mà cữ ngỡ đang kẹt xe ở trung tâm Sài Gòn với vận tốc tối đa 40km/h. Một con đường quá đẹp để trải nghiệm.

Ra tới Phan Rí cửa, do không tính ghé bãi đá Cổ Thạch ở Tuy Phong nên chúng tôi rẽ ra QL1A để thẳng hướng về Cà Ná. Trước khi đi đã xem trước trên bản đồ con đường ven biển từ Cà Ná đi về thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Sau khi qua khỏi Cà Ná theo như thông tin đã xem từ trước hai thằng xớn xác rẽ vào cảng Cà Ná, tấp vô quán café uống nước và tiện hỏi đường mấy anh ngư dân địa phương thì được biết là đã đi lạc, từ ngã ba hồi nãy đi lên chừng 1km nữa sẽ có đường về Sơn Hải sau đó về tới Phan Rang.

Gần như ít có dân đi bụi nào chịu khó chạy tuyến đường này, bởi đơn giản nó quá xa, gần như gấp đôi nếu bạn đi theo QL1A từ Cà Ná tới Phan Rang. Cung đường bí ẩn này gây ấn tượng mạnh với chúng tôi bởi những cánh đồng muối mênh mông và chất lượng đường sá quá đẹp. Vậy mà trước khi đi cứ sợ là đường chưa làm xong, đầy ổ gà nữa chứ.

Cung đường ven biển Cà Ná – Phan Rang

Khoảng 50% quãng đường này các bạn phải vượt qua những triền núi với các góc cua uốn lượn, một bên là đại dương mênh mông, bên là vách núi dựng đứng. Cảm giác cực kì phấn khích và sung sướng. Cứ cách chừng vài km sẽ có một trạm dừng chân rộng rãi và gần như những chỗ này đều đem đến những góc nhìn ấn tượng về các mỏm đá, vịnh biển phía bên dưới. Cung đường này gần như chỉ có người dân địa phương đi lại, các bạn có thể ghé thăm hải đăng mũi Dinh.

Tầm 1h trưa chúng tôi đã đến thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Lâu rồi tôi chưa quay lại nơi này và nhận thấy nó cũng không có nhiều thay đổi so với cách đây vài năm. Làm nhanh ổ bánh mì ngọt với hộp sữa hai thằng đến với cung đường được mong chờ nhất của chuyến đi: Vĩnh Hy – Bình Tiên.

Trước khi đến với Vĩnh Hy, chúng tôi ghé tham quan địa danh Hang Rái, đảo san hô trong vườn quốc gia núi chúa. Cũng đã nghe kể nhiều về thác nước độc nhất vô nhị trên biển nên ai cũng háo hức được đặt chân tới, đường vô rất dễ đi và có biển chỉ dẫn rõ ràng. Giá vé 5k/người và gửi xe hết 5k, xui thay lúc chúng tôi đến thì có quá nhiều cặp đang chụp ảnh cưới tại đây và họ chọn hết gần như các góc đẹp rồi. Nhưng Hang Rái đẹp nhất phải chụp lúc bình minh hoặc hoàng hôn thì mới cảm nhận hết được sự ảo diệu của thiên nhiên.

Quay trở lại cung đường Vĩnh Hy – Bình Tiên, khi chạy qua đường vào Vĩnh Hy, bạn tôi kêu đừng vào đó làm gì, lên trên đỉnh đèo mới quan sát được hết Vĩnh Hy, quả không sai khi tới vị trí đó thì tôi có thể thu gọn vào tầm mắt của mình vịnh Vĩnh Hy, một trong những vịnh biển đẹp nhất Việt Nam. Những chiếc tàu đáy kính đầy ắp du khách chuẩn bị ra khơi, xung quanh đó là các nhà bè trên vịnh, trộm nghĩ ngồi trên đó nhậu chắc là sướng lắm.

Nếu Vĩnh Hy đã mang đến cho tôi sự bất ngờ thì cung đường đến Bình Tiên làm cho tôi vô cùng kinh ngạc. Trời ạ sao bây giờ mình mới được đến đây, khung cảnh rất ấn tượng với biển trời xanh thẳm, bãi tắm cát trắng mịn màng và cung đường ven biển uốn lượn trông như một bức tranh hoàn hảo của tự nhiên. Thật tình là tôi không nhớ mình đã dừng chân bao nhiêu lần và chụp bao nhiêu bức hình trên cung đường này nữa. Đúng là không cần đi đâu xa, chỉ cần ở Việt Nam thôi thì mọi người cũng đủ bội thực cảnh đẹp thiên nhiên rồi.

Khi ra tới QL1A mà tôi vẫn còn lâng lâng với cảnh đẹp mình vừa mới chiêm ngưỡng, đúng là không bỏ công chạy ra tới tận đây. Vừa chạy xe về Nha Trang vừa nghĩ lại cung đường mình vừa đi qua và thấy chưa cần đi hết hành trình cũng thấy mình lời quá rồi. Thật tuyệt vời.

Đến Nha Trang thì trời vừa tối, đã hẹn trước với anh bạn thời sinh viên xin tá túc đêm nay. Sau khi vào nhà tắm rửa xong, ba chàng ngự lâm đi kiếm gì đó ăn tối vì đói quá rồi. Đến Nha Trang đúng ngay tối thứ bảy, đường Trần Phú dày đặc du khách, Á Âu đủ cả nhưng nhiều nhất vẫn là người Trung Quốc, anh bạn Nha Trang giới thiệu quán vịt rất nổi tiếng nhưng xui tận mạng ra tới nơi thì hết bàn, ngó vô và nghe toàn xí xa xí xồ tiếng Trung không. Thôi ăn tạm tô bún cá Nha Trang vậy sau đó kéo nhau ra hòn Chồng uống café tám chuyện rồi về lăn ra ngủ. Ngày thứ hai mệt vậy đó nhưng sướng vô cùng.

Một vài hình ảnh của ngày đầu tiên.

Cung đường ven biển Cà Ná – Phan Rang với những khung cảnh tuyệt đẹp
Những khúc cua đèo ấn tượng
Danh thắng Hang Rái trong vườn quốc gia núi Chúa
Vịnh Vĩnh Hy nhìn từ trên cao.