Bài viết chia sẻ lại hành trình của bạn Nguyễn Hải Vinh trong vòng 7 ngày di dọc theo các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, một chuyến đi chứa đựng nhiều cảm xúc, bất ngờ và cả những tình huống không ngờ tới, do bài viết khá dài nên dandiphuot sẽ chia thành nhiều kì khác nhau cho các bạn tiện theo dõi.

Cung đường ven biển từ Cam Ranh vào Nha Trang

Ngày 2: Nha Trang – Điệp Sơn – Phú Yên

Mới 5h sáng mà Nha Trang đã nắng gay gắt dù hôm trước nghe dự báo thời tiết nơi đây ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới sẽ mưa chứ. Hôm nay chúng tôi có thêm một người bạn đồng hành để khám phá con đường dưới nước biển Điệp Sơn Thuỷ Đạo, địa danh nổi rần rần trong thời gian vừa qua.

Sau khi nạp năng lượng cho cả xe và người cả bọn thẳng tiếng với thị trấn Vạn Giã của huyện Vạn Ninh, từ Nha Trang tới đây khoảng 60km. Khi chúng tôi vừa mới tới bến cảng thì đội quân cò mồi thuyền đi đảo ập tới. Tại đây có hai đơn vị làm dịch vụ, giá cả như nhau hết. Thuyền gỗ 50k/người/lượt đi mất 30p, nếu đi cano thì 100k/người/lượt và mất 15p.

Ăn sáng với món bún chả cá tuyệt ngon.

Chúng tôi chọn nhà thuyền mà mình có cảm tình hơn, lúc đầu thống nhất đi bằng thuyền gỗ và đi về bằng cano để trải nghiệm được hai phương tiện luôn. Nhưng đợi hoài mà vẫn chưa đủ số lượng để đi thuyền gỗ trong khi thời gian của chúng tôi có hạn nên cả bọn quyết định đi bằng cano và rủ thêm hai bạn cũng đang chờ tàu đi luôn, lúc về thì 3 đứa bao cano một chuyến 500k. Đi bụi mà chơi sang thấy ớn.

Mấy ngày trước ông trời hành tụi này bằng những cơn mưa xối xả bất kể giờ giấc, bữa nay chắc thương nên trời trong xanh, biển lặng sóng rất thích. Cano nhanh chóng lướt qua những nhà bè trên biển, qua những hòn đảo mà chúng tôi không biết tên để thẳng hướng về Điệp Sơn. Địa danh này bao gồm ba hòn đảo lớn nhỏ khác nhau và được nối bằng con đường ngập dưới biển rất độc đáo.

Chúng tôi nhanh chóng bị đánh gục bởi vẻ đẹp tuyệt mĩ của Điệp Sơn, biển trong vắt và xanh ngắt, sự kết hợp giữa núi, biển trời và cát trắng tạo nên bức tranh phong cảnh hùng vĩ, ấn tượng. Phải nói biển đảo nước ta quá đẹp trong đó Khánh Hoà được thiên nhiên ưu ái quá nhiều cảnh đẹp. Tàu cập bến và chúng tôi nhanh chóng tiếp cận con đường độc đáo này, con đường dài chừng 1km lúc này đang ngập dưới nước biển và nước dâng cao quá đầu gối.

Điệp Sơn Thủy Đạo

Cảm giác được đặt chân lên nó rất khó diễn tả, ngày trước khi xem hình tôi đã ao ước được một lần đến đây và giờ đây Điệp Sơn đang ở ngay trước mắt tôi, gần gũi và thân thiện biết bao nhiêu. Hai anh bạn nhanh chóng nhập vào đoàn người phía trước. Tôi thì chỉ đi một đoạn và chọn cho mình những góc ảnh đẹp nhất để ghi lại, chụp vậy thôi chứ tôi nghĩ chắc không có cái máy ảnh nào đủ sức lột tả vẻ đẹp của Điệp Sơn.

Sau khi dùng cơm trưa, anh bạn tôi quay về lại Nha Trang còn hai thằng tôi chạy về Phú Yên, điểm đến của ngày hôm nay và thành phố Tuy Hoà cũng là quê hương của bạn tôi. Chúng tôi về nhà nó để dự đám giỗ mà…hehe. Rời khỏi thị trấn Vạn Giã chừng vài km tới một địa danh tên là Tu Bông, nếu ai muốn biết cảm giác khi chạy xe mà bị gió tạt ngang nó ghê gớm như thế nào thì đến với Tu Bông, đảm bảo không ớn thì thôi. Tầm 1h trưa hai thằng về tới Tuy Hoà, chúng tôi đến sớm hơn dự kiến, ngủ một giấc để chiều ghé Bãi Xép với Hòn Yến.

Toàn cảnh bãi Xép – Phú Yên

Bãi Xép đã quá nổi tiếng khi được chọn quay một phân cảnh trong bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, quả thực người chọn địa danh này cực kì tinh tế bởi khung cảnh nơi đây rất lãng mạn, vượt qua quãng đường vài chục mét từ chân đồi lên đến đỉnh đồi mở ra trước mặt chúng tôi là cảnh đẹp đến nao lòng của biển trời nơi đây. Xa xa là hòn Yến, phía trước mặt là bãi tắm trải dài hàng km, dưới chân đồi là bãi Xép với những ghềnh đá nhấp nhô ấn tượng. Du khách ghé thăm địa danh này rất đông và bãi Xép cũng là nơi ưa thích của người dân địa phương đến tắm biển.

Từ bãi Xép đi thêm chừng vài km nữa sẽ có đường vào hòn Yến, đây không phải là địa chỉ du lịch và đường vào rất khó, chỉ có người dân bản địa mới biết còn du khách thì không ai biết chỗ này. Do hòn Yến là địa chỉ ra đời những bức ảnh tuyệt đẹp nên chúng tôi không ngại để đến đây. Không may một điều là lúc chúng tôi đến thì không còn ánh nắng mặt trời nữa. Nếu có nắng chiếu thẳng vào các vách đá dựng đứng của hòn Yến thì cảnh đẹp càng trở nên mê hoặc hơn nữa.

Hòn Yến

Để tới được vị trí chụp hình đẹp, hai thằng tôi phải đi qua một ngôi miếu của người dân địa phương và một nghĩa trang. Thoáng một chút rùng mình và tự trấn an rằng thôi chụp lẹ lẹ rồi về.

Ngày 3: Tuy Hoà – Nha Trang

Buổi sáng để cho thằng bạn ngủ, tôi một mình phóng xe dạo quanh thành phố Tuy Hoà với mục đích săn ảnh là chính. Tuy Hoà tuy là trung tâm của Phú Yên với cơ sở hạ tầng tương đối khá nhưng trong trung tâm vẫn có các ngôi làng truyền thống với mái ngói đỏ rực, những cánh đồng trồng lúa, trồng rau nhìn rất bình yên và thư thái.

Đường ra hải đăng Đại Lãnh

Dạo một vòng xong quay về hai thằng kéo nhau đi ăn cơm gà, đặc sản nổi tiếng ở Phú Yên, trước đó đã nghe phong phanh về một quán cơm gà rất nổi tiếng và bao giờ cũng bán hết trước 7h sang. Lúc chúng tôi tới là hơn 7h một chút, may là vẫn còn những suất cơm cuối cùng. Cơm gà ở đây rất ngon, hợp khẩu vị với tôi và dĩa cơm bốc hơi sau vài nốt nhạc. Ăn xong kéo đi uống café lề đường và hội ngộ với các cao thủ đi bụi của Phú Yên, ngồi nghe các anh kể chuyện thì thấy Phú Yên còn rất nhiều nơi đẹp hơn nữa mà mình vẫn chưa đặt chân đến, ái chà kiểu này thì phải quay lại đây nhiều lần rồi.

Chương trình chính của buổi trưa là ăn đám giỗ, toàn anh em bà con trong nhà nên đám giỗ rất ấm cúng nhưng cũng không kém phần sôi nổi với tiếng cụng li vang lên liên hồi, bàn tôi ngồi toàn mấy anh trai trẻ, uống rất dữ và đồ ăn dọn ra bao nhiêu cũng hết…hehe. Uống thôi chứ không ép, vui là chính mà. Tôi cũng quất hai lon, dưỡng sức để chiều còn chạy xe về Nha Trang nữa.

Hòn Nưa phía xa nhìn từ đèo Cả

Khi chạy về Nha Trang thì tôi đi độc hành do thằng bạn ở nhà chơi thêm vài bữa nữa rồi vô sau. Không sao độc hành cũng có thú vui của nó mà, 3h chiều xuất phát đi Nha Trang bằng con đường ven biển đi hải đăng mũi Điện, đường đẹp mà lại ít xe, có cơ hội chụp ảnh bãi Môn, hải đăng mũi Điện và vịnh Vũng Rô. Khi lên tới đèo Cả và qua tới địa phận Khánh Hoà thì trước mắt tôi là hòn Nưa, một địa chỉ mà tôi cũng rất muốn được đặt chân tới. Chiều tối tới Nha Trang, tranh thủ hoàng hôn đang tắt tôi cũng kịp ghi lại cảnh đẹp con đường ven biển từ ngã ba Long Phú tới trung tâm Nha Trang.